อดีตศิลปินแห่งชาติ ขอชื่นชม หยก เป็นเด็กที่ชัดเจนมาก

นับว่ายังเป็นประเด็นร้อนแรงและถูกพูดถึงอย่างมาก จากกรณีของ หยก นักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 15 ปี นั้นได้ออกมาพูดถึงเรื่องการใส่ ชุดนักเรียน เพื่อไปโรงเรียน และประเด็นที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่จับตามองอย่างมาก เมื่อ หยก ได้ทำการปีนรั้วโรงเรียน เพื่อเข้าไปศึกษา แต่ทางโรงเรียนไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่า เนื่องจาก หยก ทำผิดกฎระเบียบของโรงเรียนดังกล่าว

แต่อีกแง่มุมนั้นมีกระแสตีกลับ ถึงการกระทำของ หยก โดยผู้ใช้โซเชียลหลายรายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การสวม ชุดนักเรียน หรือยูนิฟอร์ม มีประโยชน์หลายอย่าง อาทิ ลดความเหลื่อมล้ำในโรงเรียน อีกทั้งยังบ่งชี้ว่า เราเป็นนักเรียน แยกบทบาทของแต่ละคนได้อย่างชัดเจน

แต่แล้วในท้ายที่สุด ทางโรงเรียนนั้นมีหนังสือแถลงการณ์ออกมาแล้ว โดยระบุว่า “นางสาวธนลภย์ ไม่มีสภาพการเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ” เนื่องจากการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง (ผู้ปกครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖) อันเป็นเงื่อนไขสำคัญตามระเบียบและแนวปฏิบัติในการมอบตัว ซึ่งนำมาใช้กับนักเรียนทุกคน ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DATAMANAGEMENT CENTER : DMC) ของกระทรวงศึกษาธิการ จึงไม่มีฐานข้อมูลนักเรียนของ นางสาวธนลภย์ ในระบบตั้งแต่ต้น

โดยล่าสุด 17 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา สุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนชาวไทย หรือที่รู้จักกันในนามปากกา สิงห์สนามหลวง อดีตศิลปินแห่งชาติ ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุข้อความว่า

อายุ 15 เท่านั้น เขียนบอกความรู้สึกของตัวเองได้แจ่มชัด สมัยเรียนหนังสือทั้งในช่วงวัยเด็ก และวัยรุ่นเมื่อ 60 ปีก่อน ผมไม่เคยรู้จักคำว่า จริยธรรม เข้าใจว่าคำๆนี้เพิ่งเข้ามาในวิชาสอนเมื่อไม่นาน และถ้าผมอายุ 15 เท่า หยก ในสมัยนี้ ก็คงจะมีปัญหาเหมือนกัน

โดยเฉพาะคำว่า ศีลธรรมอันดีงาม ในประเทศนี้ ยิ่งมีปัญหาหนักยิ่งการมีแถลงการณ์ไล่ หยก ออกจากโรงเรียน ก็ยิ่งให้อยากสนทนาเรื่องปรัชญาทางจริยธรรมกับครูบาอาจารย์ในโรงเรียนนี้ว่า พวกท่านเป็น ชาวพุทธ ประเภทไหน

ขอบคุณ Suchart-Sawadsri