จนท.คว้าตัวไม่ทัน ฝรั่งรัสเซีย ปีนพระมหาธาตุเจดีย์ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

เกิดเหตุที่พระมหาธาตุเจดีย์ วัดฉลอง นักท่องเที่ยวชาย ชาวรัสเซีย ปีนขึ้นไปบนหลังคาหน้าจั่ว ชั้น 3 พระมหาธาตุเจดีย์ พระจอมไทยบารมีประกาศ วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา

มีรายงานจาก สำนักข่าวดัง รายงานว่า เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมอยู่นานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนตัดสินใจเข้าชาร์จตัว แต่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวขัดขืน จนสลัดตัวหลุดจากเจ้าหน้าที่ ก่อนพลัดตกลงมาด้านล่างที่มีเบาะลมรองรับไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่รีบนำตัวส่ง รพ.วชิระภูเก็ตอย่างเร่งด่วน ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาล่าสุด เมื่อช่วงกลางดึก วันที่ 7 ก.ค. 66 มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียคนดังกล่าว ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด ก่อนจะแจ้งสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยและกงสุลรัสเซียประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อประสานญาติมารับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป เบื้องต้นคาดว่าขณะที่ตกลงมาสู่เบาะลมด้านล่าง ร่างกายอาจกระแทกกับพื้นหรือวัตถุบางอย่าง จนทำให้อวัยวะบางส่วนหัก รวมไปถึงภาวะช็อกด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือ เล่าวินาทีการชาร์จตัวนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวว่า วิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะมีการประเมินสถานการณ์ทุกวินาที เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และตัวของนักท่องเที่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศบาลตำบลฉลองในการประเมินสถานการณ์และตัดสินใจในการช่วยเหลือ เนื่องจากหากปล่อยสถานการณ์ให้ดึก อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต ซึ่งเป็นการตัดสินใจร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเป็นการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างอาสาสมัครตำรวจน้ำภูเก็ต หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต

โดยมีการพูดคุย มีแผนสำรองหลายแผน แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่กังวลใจ คือมวลชนที่มาดูและสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก หากเจ้าหน้าที่ตัดสินใจในการเข้าไปชาร์จตัว อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความตกใจและตัดสินใจกระโดด โดยพบว่านักท่องเที่ยวมีความเหนื่อยล้าอ่อนแรง

ช่วงแรกเหมือนจะยอมให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ แต่สักพักมีการต่อสู้เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการที่จะช่วยเหลือ จนกระทั่งเจ้าตัวกระโจนจากการจับตัวลงสู่เบาะลมด้านล่างในที่สุด