พรุ่งนี้ เพื่อไทย เตรียมพบ ภูมิใจไทย เริ่มหาเสียงโหวตนายกฯ

21 กรกฎาคม 2566 หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย จึงไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแนวทางอย่างไร ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์ และพูดหลายครั้งแล้วว่าเราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

พูดให้ชัดเจนก็คือพรรคก้าวไกลพรรคเดียวที่มีนโยบายเรื่องนี้ และไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไข มาตรา 112 อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าประเด็นนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้

ล่าสุด พรรคเพื่อไทย แจ้งกำหนดการต่อสื่อมวลในวันพรุ่งนี้ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพบพรรคหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในเวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย