เพื่อไทย เผยเหตุผล ประกาศไม่เอา ก้าวไกล ร่วมรัฐบาลแล้ว

“ทางพรรคเพื่อไทยขอให้ให้พรรคก้าวไกล ถอยประเด็นเสนอแก้ไข มาตรา 112 ที่เป็นอุปสรรค สาเหตุมาจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมและสว.ไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ หากไม่ถอยในประเด็นมาตรา 112 จะไม่โหวตนายกรัฐมนตรี”

หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยล่าสุดได้มีรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย แจ้งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมบางพรรคแล้วว่า มีความจำเป็นที่จะต้องโหวตนายกฯ ให้ได้ จึงมีความจำเป็นต้องให้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมในรัฐบาล เพราะ สว. และ สส. ไม่ยอมรับ

โดยจะมีพรรคอื่นมาร่วมเพิ่มเติม แต่คาดว่าน่าจะ ไม่มีพรรคของลุง มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ซึ่งคาดว่าเป็นการฉีก MOU 8 พรรคร่วมอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการนัดหมายประชุมกลุ่มพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ คาดว่าจะมีการประชุมอย่างชัดเจนในวันพรุ่งนี้

ส่วนพรรคก้าวไกลจะยอมยกมือให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ไม่มีลุงร่วมอยู่ด้วยหรือไม่นั้น ทางพรรคก้าวไกลจะมีการหารือภายในพรรค ก่อนที่จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยทางพรรคเพื่อไทยหวังว่าพรรคก้าวไกลจะโหวตให้ เพื่อร่วมปิดสวิตซ์ สว. ไปด้วยกัน

พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้ร่วมประชุมกันที่พรรคเพื่อไทย เวลา 09.30 น. เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นและสว. โดยยังไม่ได้พูดคุยกับอีก 7 พรรคร่วม โดยการหารือครั้งนี้ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ทางพรรคเพื่อไทยขอให้ให้พรรคก้าวไกล ถอยประเด็นเสนอแก้ไข มาตรา 112 ที่เป็นอุปสรรค สาเหตุมาจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมและสว.ไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ หากไม่ถอยในประเด็นมาตรา 112 จะไม่โหวตนายกรัฐมนตรี

จากการพูดคุยกันของทั้ง 2 พรรค ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ทางพรรคก้าวไกลยืนยันไม่ถอยในประเด็นแก้ไขมาตรา 112 จึงเป็นเหตุทำให้พรรคเพื่อไทยอาจต้องตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และคาดว่ามีโอกาสที่จะยกเลิกเอ็มโอยู 8 พรรคร่วม เพื่อเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ โดยจะไม่มีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก