เพื่อไทย มั่นใจรัฐบาลมีสเถียรภาพแน่นอน เชื่อเสียงโหวตนายกฯครบแล้ว

“พรรคเพื่อไทยประสานงานพรรคการเมืองต่างๆ และพร้อมสนับสนุนยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว เรามั่นใจว่าเสียงเพียงพอ สามารถผลักดันแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน”

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประสานงานจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยประสานงานพรรคการเมืองต่างๆ และพร้อมสนับสนุนยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว

แต่เมื่อประธานรัฐสภาฯ เลื่อนการโหวตนายกฯออกไปเพื่อรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำร้องผู้ตรวจการ ทำให้พรรคเพื่อไทยมีเวลาพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึง ส.ว.ให้มากยิ่งขึ้น จากเดิมเรามั่นใจว่าเสียงเพียงพอ สามารถผลักดันแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน

แต่เมื่อมีเวลาเพิ่มเติมก็ควาดว่าจะได้ยิ่งมากยิ่งขั้นเพื่อทำให้รัฐบาลมีสเถียรภาพมากขึ้น เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศเลื่อนการเดินทางกลับไทย จะกระทบอะไรกับการเดินหน้าตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า

การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ไม่มีผลกระทบอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด และนายทักษิณ ก็ยืนยันด้วยตัวเองมาโดยตลอดว่าการเดินทางกลับไทยไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาฯปิดการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 ส.ค. จนทำให้มีบางฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสาเป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องตามข้อบังคับของที่ประชุมที่ให้อำนาจแก่ประธานรัฐสภาไว้

และถ้าปล่อยให้มีการพิจารณาญัตติ ที่พิจารณาไปก่อนหน้านี้ ต่างฝ่ายก็จะต่างลุกขึ้นอภิปราย ไม่มีใครยอมใครจนหาข้อสรุปไม่ได้ และประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยากให้มีความขัดเจนก่อนที่จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในรัฐสภา

ดังนั้นตนจึงอยากให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภาในการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป