ปิดประตูพรรคบิ๊กป้อม เพื่อไทย ผนึก ภูมิใจไทย คุม 4 กระทรวงหลัก ทักษิณ สั่งปิดดีลแล้ว

“พรรคภูมิใจไทย จะได้ 4 กระทรวงหลัก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงท่องเที่ยวฯ ซึ่งเป็นกระทรวงเดิมที่เคยบริหารมาแล้ว โดยที่ไม่นับรวมในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยฯ ที่คาดว่าจะได้อีก 4 ที่นั่ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับมือตั้งรัฐบาลด้วยการจับขั้วใหม่ ระหว่าง พรรคเพื่อไทย 151 เสียงกับพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง รวม 212เสียงในวันนี้นั้นได้มีการพูดคุยเรื่องการจัดสรรโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะได้ 4 กระทรวงหลัก ได้แก่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงท่องเที่ยวฯ ซึ่งเป็นกระทรวงเดิมที่เคยบริหารมาแล้ว โดยที่ไม่นับรวมในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยฯ ที่คาดว่าจะได้อีก 4 ที่นั่ง

ทั้งนี้การจับมือของสองพรรคหลักคือพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย โดยมี 212เสียงในมือนั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากมีรายงานว่าพรรคก้าวไกล จะยกมือโหวตให้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยเสียงจากสว.

นอกจากนี้การจับมือกับพรรคภูมิใจไทย พรรคอันดับสาม จึงทำให้พรรคการเมืองในขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียงจึงต้องจบไป เท่ากับว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค จะไม่มีโอกาส เสนอชื่อพล.อ.ประวิตร ชิงนายกฯเช่นกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ขณะนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งประกาศเลื่อนการเดินทางกลับประเทศไทย ล่าสุดได้อยู่ที่สิงคโปร์ ซึ่งดีลการจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ สลายขั้วเดิม 8 พรรคร่วม และปิดทาง 188 เสียงจากพรรครัฐบาลเก่า ได้รับการไฟเขียวจากอดีตนายกฯทักษิณ แล้ว