อุ๊งอิ๊ง แจ้ง พรุ่งนี้เตรียมรับพ่อ 9 โมง ที่สนามบินดอนเมือง แต่ยังไม่พบแจ้งขอเครื่องบินลงจอด

ยังไม่พบแจ้งขอเครื่องบินลงจอด จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ประกาศกลับไทย วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันพรุ่งนี้แล้ว ล่าสุด สำนักข่าวดังรายงานว่า

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานดอนเมือง เชิญสื่อมวลชนที่ต้องการจะทำข่าวการกลับมาของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยให้สื่อลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อทำบัตรเข้าไปในพื้นที่ ที่บริเวณคลังสินค้าที่ 4 สนามบินดอนเมืองตั้งแต่เวลา 06.00 น.

จากการตรวจสอบ พบว่าเอกสาร ทางเจ้าหน้าที่มีการแจ้งยังกลุ่มไลน์ของผู้สื่อข่าวแต่ส่งมาไม่นานก็ถูกลบไปทันที นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงเอกสารที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ ทอท. ได้ส่ง จดหมายดังกล่าวเข้าไปในไลน์กรุ๊ปสื่อมวลชนกระทรวงคมนาคมจริง

ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการยกเลิกจดหมายดังกล่าว เนื่องจากจดหมายดังกล่าวยังเป็นเพียงฉบับร่างเท่านั้น ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ 100% ต้องนำกลับมาปรับเนื้อหาบางส่วนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะ ทอท. ไม่ได้รับมอบมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการเชิญสื่อมวลชนให้เข้ามาทำข่าว

แต่ในฐานะเจ้าของสถานที่เมื่อเราได้รับทราบข่าวจากสื่อว่าจะมีเที่ยวบินของ อดีตนายกทักษิณ เดินทางเข้ามา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาการตรวจสอบ ข้อมูลการขอลงจอดของอากาศยานส่วนบุคคล บริเวณอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคลของ บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด พบว่า

ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 มีอากาศยานส่วนบุคคลมากกว่า 4 ลำ แจ้งขอลงจอดอย่างเป็นทางการ แต่จากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารที่เดินทางมากับเครื่องบินทั้ง 4 ลำ ไม่พบรายชื่อของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว

ด้าน อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานจากทางกระทรวงยุติธรรม และยังไม่ได้การรับแจ้งอย่างเป็นทางการว่านายทักษิณจะกลับมา 22 ส.ค.นี้ ยืนยันว่า การเดินทางกลับจะต้องมีการประสานมายังกระทรวงยุติธรรม เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

สำหรับขั้นตอนการกลับมาของนายทักษิณ เมื่อกลับมาถึงขั้นตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะเป็นผู้รับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน ก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คุมตัวขึ้นรถ และนำตัวไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อรับหมายขัง ก่อนจะควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

รองนายกรัฐมนตรี อ.วิษณุ ยืนยันว่าขั้นตอนทั้งหมด เหมือนกับผู้ต้องหาทั่วไป ส่วนการจับกุม คุณทักษิณ นั้น จะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากเป็นคดีตามหมายจับ ของผู้ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ