เพื่อไทย ประกาศด่วน หลังพิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ 100%

นับว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่ประชาชนต้องจดจำในการเสนอชื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยนอกจากมติสภาฯจะไม่อนุญาตให้เสนอชื่อนายพิธาแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญยังมีคำสั่งรับคำร้องเกี่ยวกับปมหุ้นไอทีวี ทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ใช้เวลาถกเถียง และอภิปรายในเหตุผลที่สนับสนุนความเห็นของฝั่งตนเอง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 8 ชม และเมื่อเวลา 16.55 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่าขอให้ที่ประชุมลงมติ ว่า การเสนอชื่อนายพิธาให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ อีกรอบขัดกับข้อบังคับการประชุมข้อ 41 หรือไม่

โดยผลการลงมติ พบว่า เสียงข้างมาก 395 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง สรุปคือไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้ในสมัยประชุมนี้ จากนั้นประธานได้สั่งปิดประชุมในเวลา 17.05 น.

ล่าสุดทาง พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาโพสต์แสดงจุดยืนของตัวเองว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ยืนยันความเห็นร่วมกันว่า การเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้เป็นการเสนอญัตติซ้ำ แม้ที่ประชุมรัฐสภา จะลงมติว่าเป็นญัตติซ้ำ 395 เสียงต่อ 317 เสียงพร้อมกับภาพข้อความระบุว่า 141 เสียง พรรคเพื่อไทยชัดเจนตลอดมา

โพสต์ดังกล่าว